[Đăng ngày: 11/01/2016]

Theo định nghĩa của Luật Điện ảnh Việt Nam 2006, điện ảnh là loại hình nghệ thuật tổng hợp thể hiện bằng hình ảnh động, kết hợp với âm thanh, được ghi trên vật liệu phim nhựa, băng từ, đĩa từ và các vật liệu ghi hình khác để phổ biến đến công chúng thông qua các phương tiện kỹ thuật. Hiện nay, các nhà làm phim nước ngoài không được phép sản xuất sản phẩm điện ảnh độc lập tại Việt Nam, mà phải liên kết với một hãng phim trong nước. Điều này đòi hỏi các cá nhân, tổ chức nước ngoài phải hợp tác, liên doanh với doanh nghiệp trong nước để sản xuất phim. Ngoài ra, những cảnh đẹp về quê hương, đất nước, con người Việt Nam khi xuất hiện dưới định dạng những thước phim chân thực, sống động chắc chắn sẽ gây ấn tượng mạnh trong quá trình quảng bá du lịch nước nhà. Từ những cơ sở trên, chúng ta có thể định hình một hướng đi mới cho du lịch và điện ảnh: Quảng bá du lịch thông qua hợp tác điện ảnh.

Một ví dụ điển hình về sự thành công trong việc quảng bá du lịch thông qua điện ảnh là Hàn Quốc. Tỷ lệ khách du lịch Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan đến Hàn Quốc tương ứng là 52%, 37%, và 55% sau khi xem qua những đoạn quảng cáo, xem phim truyền hình và nghe nhạc Hàn Quốc. Bộ phim “Bản tình ca mùa đông” do Hàn Quốc sản xuất không chỉ thu hút bạn xem đài mà còn có công rất lớn trong việc quảng bá hình ảnh Hàn Quốc ra thế giới. Cụ thể, số lượng du khách tìm đến thành phố Chuncheon, nơi thực hiện các cảnh quay cho bộ phim tính đến thời điểm hiện tại đã tăng gấp 20 lần so với 10 năm trước đây.


(Đảo Nami, thuộc thành phố Chuncheo, phía bắc Hàn Quốc đã thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế nhờ thành công của bộ phim “Bản tình ca mùa đông”)

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, chúng ta đã triển khai có hiệu quả công tác hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, vấn đề hợp tác trong lĩnh vực điện ảnh đã gặt hái những thành công bước đầu. Nhiều bộ phim hợp tác Hàn Quốc – Việt Nam đã lên sóng truyền hình, giới thiệu hình ảnh quốc phục áo dài, nón lá truyền thống, phố cổ Hà Nội, những góc rất riêng của thành phố Hồ Chí Minh... đến với nước bạn. Việt Nam, Ấn Độ đã bắt đầu bàn luận đến khả năng quảng bá du lịch thông qua hợp tác điện ảnh giữa hai nước. Các cơ quan liên quan của Việt Nam như Tổng cục Du lịch, Cục Điện ảnh thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch sẽ tạo điểu kiện thuận lợi để các nhà làm phim Ấn Độ tìm hiểu những bối cảnh hấp dẫn tại Việt Nam để thực hiện ý tưởng sản xuất phim của mình. Thông qua đó, những phong cảnh đẹp, đặc sắc trên quê hương Việt Nam sẽ được giới thiệu rộng rãi đến với đông đảo người xem tại Ấn Độ. Quảng bá du lịch thông qua hợp tác điện ảnh là con đường mới đầy tiềm năng mà các cơ quan, ban, ngành cần quan tâm khai thác. Cách thức này sẽ mang lại những lợi ích hai trong một, tức là nâng cao giá trị kinh tế từ những nguồn lợi do hoạt động hợp tác này mang lại, đồng thời mang đến những giá trị tinh thần khi vẻ đẹp Việt Nam đã được giới thiệu với cộng đồng quốc tế một cách tự nhiên, ấn tượng và tác động sâu.


(Hà Nội đã xuất hiện thật giản dị, hiền hòa trong “Cô dâu vàng”, một bộ phim hợp tác Hàn – Việt)

                   Trên thực tế, Việt Nam chỉ mới chập chững những bước đi đầu tiên trong quá trình hợp tác điện ảnh nhằm quảng bá du lịch. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị liên quan, hy vọng rằng nhiều bộ phim hợp tác song phương, đa phương sẽ được quay, ghi hình tại Việt Nam trong thời gian không xa, góp phần đưa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa quê hương xứ sở đến với thế giới, thu hút du khách quốc tế đến tham quan, tìm hiểu, để công nghiệp điện ảnh – du lịch sẽ thật sự phát triển hiệu quả, thúc đẩy sự giao lưu, hợp tác toàn diện của nước ta trong bối cảnh toàn cầu hóa./.

                                                                                                Thiên Lý

                                                                                          (Tổng hợp, viết)






Đang online: 41

Số lượt truy cập: 165171